เมื่อศาสนาใดก็ตามที่เรานับถือ เราก็อยากจะให้ศาสนานั้นๆคงอยู่ไปตลอดกาล แต่สิ่งที่เราชาวพุทธที่เกิดในประเทศไทย ก็จะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ที่นับถือชาวพุทธ มักจะเริ่มมีอาการต่าง ๆ

ที่ดูเหมือนไม่อยากจะนับถือ หรือไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องศาสนามากเท่าไหร่นัก อาจจะเป็นเพราะศาสนาเริ่มเสื่อมหรืออะไรกันแน่ เราลองมาดูว่าศาสนาพุทธในประเทศไทยนั้น เสื่อมจริงหรือไม่

การที่เราจะทำให้ศาสนาคงอยู่ตลอดไปนั้นก็คือการทำนุบำรุงศาสนานั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระสงฆ์ จะต้องเป็นผู้ที่เผยแพร่ศาสนาและตั้งตนเป็นผู้รักษาศีลอย่างเคร่งครัด จึงจะทำให้ศาสนานั้นอยู่ได้นาน ไม่เสื่อม แต่ที่เราเห็นทุกวันนี้ดูเหมือนว่าจะมีข่าวไม่ดีเยอะเกี่ยวกับวงการพระสงฆ์

อย่างเช่นข่าวที่เห็นพระเสพยา ข่าวพระมั่วสีกา หรือข่าวพระปลอมต่าง ๆที่มาหลอกเอาเงินกับชาวบ้านเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในสังคมทำให้หลายๆคนเริ่มมองศาสนาไม่ดี เพราะคนที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าทำตัวไม่ดีนั่นเอง คนจึงไม่อยากจะมากราบไหว้ ไม่อยากจะใส่บาตร และไม่อยากจะเข้าวัดเหมือนกับแต่ก่อน เพราะยุคคนนี้มันมีเทคโนโลยีเข้ามาเยอะ

คนที่เข้ามาเป็นพระแล้วจะตั้งใจบวชอย่างแท้จริงนั้นมีน้อย ส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็เพื่อมาหาผลประโยชน์ หรือขี้เกียจทำงานอย่างอื่นแล้วมาอาศัยหากินกับผ้าเหลือง มีให้เราเห็นกันแทบทุกวันเกี่ยวกับพระสงฆ์ลักษณะนี้  คนก็เลยมองพระสงฆ์ในแง่ไม่ดีไปทั้งหมด เหมือนที่เขาว่าปลาตายตัวเดียว มันก็เน่าทั้งข้องนั่นเอง ทุกวันๆมีแต่ข่าวในด้านลบเกี่ยวกับพระสงฆ์

แต่พระที่ดีก็มีอยู่เหมือนกัน เพียงแต่เราไม่ค่อยจะเจอบ่อยเท่านั้นเพราะพระที่ตั้งใจเข้ามาบวช และละทางโลกอย่างแท้จริงส่วนใหญ่จะอยู่ตามบ้านนอก และไม่ค่อยเป็นข่าวมากเท่าไหร่นัก คนจึงเห็นพระที่ไม่ดีเป็นส่วนใหญ่อย่างเช่นที่เราเห็นกันบ่อยๆเลยที่พระทำกันนั่นก็คือการรับเงิน การเดินห้างไปช็อปปิ้งเหมือนกับคนที่เป็นฆราวาสทั่วไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันไม่เหมาะสม ไม่ใช่กิจของสงฆ์เลย

ถ้าเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ศาสนาพุทธของเราก็จะถึงคราวเสื่อมแน่นอน ถ้าพระสงฆ์ยังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ศาสนาอาจจะไม่เสื่อมอาจจะคงอยู่ต่อไปได้ แต่สิ่งที่เสื่อมก็คือพระสงฆ์นั่นเองที่ทำเรื่องเสียหายให้ศาสนาต้องมัวหมอง จนคนหลายๆคนเมื่อเห็นพระสงฆ์แล้วไม่อยากจะกราบไหว้กัน หรือไหว้ก็แบบไม่สนิทใจเท่าไหร่นัก ถ้ายังเห็นพระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้

ศาสนาไม่ได้เสื่อมอย่างแน่นอน แต่ที่เสื่อมนั้นเป็นเพราะคนมากกว่า ถ้าเราสามารถคัดคนที่เข้ามาบวช หรือจัดการกับพระสงฆ์ที่เข้ามาบบวชแล้วทำพฤติกรรมไม่ดีเหล่านี้ แล้วเอาออกไปให้หมด ศาสนาพุทธก็จะกลับมาเหมือนเดิม

แต่ถ้ายังปล่อยให้หลายๆคนที่เขาเรียกว่า โจรในผ้าเหลืองเข้ามาทำแบบนี้อยู่ต่อไปล่ะก็ คงไม่มีใครอยากจะทำบุญกับพระ หรือเข้าวัดอีกแล้วแน่

ก่อนที่เราจะไว้พระองค์ไหนก็ตามหรือทำบุญวัดไหน เราก็ควรที่จะเลือกก่อนก่อนด้วย เพราะไม่แน่ใจว่าเราทำไปแล้วเราจะได้บุญหรือเปล่า พระรูปไหนหรือพระวัดใดก็ตามที่ตั้งใจจริงทำดีจริง เราค่อยเลือกเข้าไปทำบุญกับวัดนั้นๆ